ผู้เขียน หัวข้อ: ดนตรีไทย : A  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤศจิกายน 07, 2018, 12:16:58 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2254
    • ดูรายละเอียด

ในยุคกรุงจังหวัดสุโขทัย คาสิโนออนไลน์ ดนตรีไทยมีลักษณะเป็นการขับลำนำ และก็ร้องเล่น วรรณคดี "ไตรภพพระตก" เอ๋ยถึงอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรี ดังเช่นว่า ฆ้อง กลอง ฉิ่ง แฉ่ง (ฉาบ) บัณเฑาะว์ พิณ ซอ ปี่ไฉน ระฆัง กรับ แล้วก็กังสดาลยุคกรุงศรีอยุธยา มีวงพิณพาทย์ที่ยังคงแบบอย่างปี่พาทย์เครื่องห้าราวกับตัวอย่างเช่นยุคกรุงจังหวัดสุโขทัย แม้กระนั้นเพิ่มระนาดเอกเข้าไป นับตั้งแต่นั้นวงพิณพาทย์ก็เลยมี ระนาดเอก ปี่ใน ฆ้องวงใหญ่ กลองทัด กลองสองหน้า ฉิ่ง ส่วนวงมโหรีปรับปรุงจากวงมโหรีเครื่องสี่ เป็นวงมโหรีเครื่องหก เพิ่มขลุ่ย และก็รำมะนา รวมเป็นมี ซอสามสาย กระจับปี่ ทับ (โทน) รำมะนา ขลุ่ย รวมทั้งกรับพวง ถึงยุครัตนโกสินทร์ เริ่มจากรัชกาลที่ 1 เพิ่มกลองทัดเข้าวงพิณพาทย์อีก 1 ลูก รวมเป็น 2 ลูก เพศผู้เสียงสูง ตัวเมียเสียงต่ำ รัชกาลที่ 2 ทรงพระปัญญาสามารถสามารถการดนตรี ทรงซอสามสาย คู่พระมือเป็นซอสายฟ้าฟาด แล้วก็ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไทย จันทร์ลอยเลื่อน รัชสมัยนี้กำเนิดกลองสองหน้าปรับปรุงมาจากเปิงมางของมอญ พอเพียงในรัชกาลที่ 3 ปรับปรุงเป็นวงพิณพาทย์เครื่องคู่ มีการประดิษฐ์ระนาดทุ้มคู่กับระนาดเอก และก็ฆ้องวงเล็กให้คู่กับฆ้องวงใหญ่ รัชกาลที่ 4 กำเนิดวงพิณพาทย์เครื่องใหญ่พร้อมการประดิษฐ์ระนาดเอกเหล็ก รวมทั้งระนาดทุ้มเหล็ก รัชกาลที่ 5 สมเด็จฯ กรมพระยานริศรานุวัติตระกูลทรงสร้างสรรค์วงพิณพาทย์ดึกดำบรรพ์ประกอบกิจการเล่นละครดึกดำบรรพ์ ในรัชกาลที่ 6 นำวงดนตรีของมอญเข้าผสมเรียกวงพิณพาทย์มอญโดยหลวงประดิษฐเพราะ (ศร ศิลปเล่นเพลง) มีการนำอังกะลุงเข้ามาเผยแพร่เป็นครั้งแรก รวมทั้งนำอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรีต่างประเทศ ตัวอย่างเช่น ขิม ออร์แกนของฝรั่งมาผสมเป็นวงเครื่องสายผสม แล้วจึงเป็นดนตรีไทยที่พวกเราได้มองเห็นจนกระทั่งในช่วงเวลานี้ อีกทั้งความไม่เหมือนระหว่างวงต่างๆผู้แต่งท่านต่างๆ UFABET